Vínill vikunnar

Samstæður – Kammerjazz eftir Gunnar Reyni Sveinsson

Jazzvakning var stofnuð í Skiphóli í Hafnarfirði laugardaginn 27. september 1975 undirlagi Jónatans Garðarssonar og félaga hans

Í stofnskránni stóð klúbburinn væri stofnaður: [T]il vinna útbreiðslu jasstónlistar, m.a. með jasskynningu og tilfallandi kennslu og leiðsögn og tónleika og annarri menningarstarfsemi sem tónlist lýtur.

Til byrja með töluðu menn um Jazzklúbb Hafnarfjarðar en kjósið var endanlegt nafn úr nokkrum tillögum á fyrsta jazzkvöldinu sem haldið var 14. nóvember það ár. Tvö nöfn fengu flest atkvæði, Jazzáhugamannafélagið eða J.A.M. og Jazzvakning, en síðara nafnið fékk einu atkvæði meira og varð því ofaná.

Fljótlega fóru menn velta því fyrir sér gefa út íslenskan jazz á plötu, en lítið hafði verið um slíka útgáfu og reyndar engin jazzbreiðskífa komið út fram til þessa. Á endanum var ákveðið gefa út verk eftir Gunnar Reynir Sveinsson sem hann nefndi Samstæður og tekið var upp átta árum áður.

Gunnar Reynir Sveinsson fæddist í Reykjavík 1933 og byrjaði snemma læra á píanó og tónfræði en hafði í sig og á með því spila á trommur með ýmsum jazzleikurum. Hann sneri sér svo víbrafóninum og varð fremsti víbrafónleikari okkar og þótt víðar væri leitað. Hann fór svo í frekara nám og í tónsmíðum hér á landi og erlendis og starfaði síðan sem tónlistarkennari, en samdi einnig nokkuð af hljómsveitarverkum og sönglögum og einnig verk fyrir einleikara. Hann lést árið 2008.

Samstæður Gunnars Reynis voru frumfluttar í Norræna húsinu, 28. júní 1970 á fyrstu Listahátíð í Reykjavík, en verkið var samið fyrir hátíðina. Hann tileinkaði Jóni Múla Árnasyni verkið.

Verk Gunnars semur sig í ætt við það sem kallað var „Third Stream“-tónlist í Bandaríkjunum á sjötta og sjöunda áratug síðustu aldar en hugmyndin kom fyrst fram í fyrirlestri hjá píanóleikaranum og tónskáldinu Gunther Schuller. Schuller lýsti tónlistinni sem svo hún sameinaði ólíka strauma klassískrar tónlistar og jazz, sem rynnu saman sem fyrsti og annar straumur og úr yrði þriðji, sem væri hvorki jazz klassík heldur eitthvað nýtt, þriðji straumurinn sem byggði á hljómfræði og formgerð úr klassískri tónlist, en spuna úr jazzi.

Gunther Schuller var leiðandi í þriðjastraums tónlist, en einnig jazzpíanóleikarinn og tónskáldið John Lewis sem fór fyrir Modern Jazz Quartet með Milt Jackson, Percy Heath og ýmsum trommurum, þeirra helstum Kenny Clarke og Connie Kay.

Þriðjastraums tónlist náði aldrei þeim sessi sem Schuller og Lewis og fleiri tónsmiðir og tónlistarmenn vonuðust eftir, sumpart vegna þess jazzáhugamenn höfðu lítinn áhuga á formfestu klassískrar tónlistar og unnendur klassískrar tónlistar kunnu illa við spunann og það sem þeim fannst agaleysi í jazzinum. Segja frjálsi jazzinn og framúrstefnan og síðar bræðingsjazz hafi endanlega gert útaf við hugmyndina.

Þess geta Schuller kom hingað til lands 1964 og stýrði Sinfóníuhljómsveit Íslands á tónleikum og flutti fyrirlestur um hugmyndir sínar sem fóru mjög misjafnlega í áheyrendur. Hann kom svo aftur 1990 og stýrði Sinfóníuhljómsveitinni á tónleikum á Listahátið og enn til stýra Sinfóníunni á Myrkum músíkdögum 1993.

Samstæður voru fluttar víða erlendis á næstu árum eftir frumflutninginn, til mynda í finnska sjónvarpinu í nóvember 1971 og á jazzhátíð í Júgóslavíu og hljóðritun af verkinu var flutt í útvarpi í Belgíu, Bretlandi, Ítalíu, Noregi, Portúgal, Sviss og Tyrkland. Verkið var þó ekki flutt aftur hér á landi fyrr en á kammerdjasstónleikum Íslensku hljómsveitarinnar í Norræna húsinu í mars 1993. Í viðtali við DV af því tilefni sagði Gunnar þegar hann samdi verkið hafi jazzinn var í mikilli lægð í heiminum og frægustu jassleikarar hafi afgreitt á bensínstöðvum.

„Mér rann blóðið til skyldunnar semja þetta verk sem ég kalla kammerjass og nafnið Samstæður þýðir klassísk tónlist og jass séu ekki andstæður heldur samstæður," sagði hann við það tækifæri, en hann tekur eins til orða á umslagi plötunnar.

Í viðtali í Morgunblaðinu skömmu fyrir frumflutninginn sagði Gunnar Reynir sig hefði langað til gleðja sálina og semja eitthvað fyrir eftirlætis djassleikarana sína, sem hann lék raunar lengi með sjálfur, þá Jón „Bassa" Sigurðsson, trommuleikarann Guðmund „Papa Jazz“ Steingrímsson, saxófónleikarann Gunnar Ormslev og Reynir Sigurðsson víbrafónleikara. Yngri eru þeir Örn Ármannsson sem leikur á gítar og Jósef Magnússon á flautu, en Jósef var ekki jazzleikari, heldur starfaði hann með Sinfóníuhljómsveitinni. Gunnar Reynir stjórnaði sveitinni við flutninginn.

Gagnrýnendur sem skrifuðu um tónleikana tóku verkinu vel, til mynda JMÁ, Jón Múli Árnason, sem skrifaði fyrir Þjóðviljann: „Hafi Gunnar Reynir Sveinsson ætlað sér sanna jazzinn og aðrar tegundir tónlistar séu ekki andstæður, heldur samstæður þá tókst honum það fullkomlega. En eins og margan hafði grunað fyrirfram, hlaut jazzsveiflan bera af öðrum þáttum þessa frumlega, margslungna, fagra og glaða verks.“

Upptakan frá 1970 er notuð við útgáfuna 1978 og á umslagi plötunnar er þeirri spurningu velt upp af hverju verkið var ekki tekið upp nýju fyrir útgáfuna. Því er svarað svo:

„Svarið er einfalt. Það er ekki hægt endurtaka það sem áður var gert. Upptakan hefði orðið betri en þótt verkið meira skrifað en algengast er í djassinum hefðu þær Samstæður, hljóðritaðar 1978, orðið allt aðrar Samstæður en þær sem þessi breiðskífa geymir.“

Samstæður eru í sex hlutum og sækja heiti í ljóð Aðalsteins Kristmundssonar, Steins Steinarr.

A-hliðin hefst á Frumvarpi til laga um almennan söng á þjóðvegum. Þar næst kemur Samræmt göngulag fornt og svo loks Hámarksverð á nótum.

B-hliðin hefst með Lagi án ljóðs, þá er það Nýtt bráðabirgðalag og svo kemur sjötti og síðasta þáttur verksins, ófengnum skáldalaunum.

Frumflutt

11. júlí 2025

Aðgengilegt til

Rennur ekki út
Vínill vikunnar

Vínill vikunnar

Vínil plata úr safninu dregin fram og spiluð í heild.

Þættir

,